Ngành công nghiệp bao bì, thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ

Công ty bao bì giấy

Hiểu được sức thu hút người tiêu dùng của bao bì, hơn một năm trở lại đây, khi thị trường bán lẻ tại Việt Nam hoàn toàn mở cửa, “cuộc chiến bao bì” giữa các công ty đã xảy ra. Các thương hiệu đã biết chú trọng đến yếu tố bao bì thay cho kênh quảng cáo hay các phương thức tiếp thị khác..

BanSao • Công ty in ấn tem nhãn mác bao bì sản phẩm

Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 1.000 doanh nghiệp sản xuất bao bì, hàng năm tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động và có doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng/tháng nhưng thị trường này vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Công ty bao bì giấy Cong ty bao bi giay Công ty in hộp giấy Cong ty in hop giay

Nhiều cuộc khảo sát của các tổ chức nghiên cứu kinh tế gần đây cho thấy, hai sản phẩm có chất lượng và thành phần như nhau – nhưng khi trưng bày trên kệ hàng, thì sản phẩm nào có bao bì đẹp hơn, thu hút được khách hàng hơn sẽ có doanh số bán ra gấp 2,6 lần so với sản phẩm bên cạnh. Thậm chí khách hàng không hề đọc nội dung trên bao bì để biết chất lượng hai sản phẩm là giống nhau. Như vậy, mẫu mã bao bì đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người mua.

Theo đó, các kết luận cũng cho thấy, bao bì đóng góp đến 45% vào mức tăng doanh số của các doanh nghiệp. Nhận thấy được tầm quan trọng này, nhiều công ty đã liên tục đổi mới mẫu mã của sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. Thậm chí, công ty quảng cáo đó là sản phẩm mới, chất lượng mới, nhưng thật chất đó chỉ là sản phẩm cũ nhưng được thay đổi kiểu dáng và kích cỡ của bao bì, giống như “bình mới mà rượu cũ” vậy.

Tầm quan trọng của bao bì

Hiểu được sức thu hút người tiêu dùng của bao bì, hơn một năm trở lại đây, khi thị trường bán lẻ tại Việt Nam hoàn toàn mở cửa, “cuộc chiến bao bì” giữa các công ty đã xảy ra. Các thương hiệu đã biết chú trọng đến yếu tố bao bì thay cho kênh quảng cáo hay các phương thức tiếp thị khác. Kiểu dáng độc đáo, màu sắc ấn tượng chính là ngôn ngữ giúp người tiêu dùng nhanh chóng lựa chọn sản phẩm và trở thành khách hàng trung thành của các thương hiệu. Vì vậy, chiến lược thiết kế hình thức bao bì của thức uống Coca-Cola đã thay đổi theo thời gian, ngày càng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, giúp cho thương hiệu này không chỉ giữ được thị phần mà mỗi tháng có thêm hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới.

Bao bì Coca-Cola 1899 - 1994

Kiểu dáng và kích thước bao bì của nước uống Cocacola thay đổi theo từng năm

Đặc biệt, trong hệ thống phân phối hiện đại, khi mà siêu thị và các cửa hàng tiện nghi đang dần thay cho những tiệm tạp hóa và chợ hiện nay, bao bì đóng một vai trò quan trọng đối với quyết định chọn lựa sản phẩm của người tiêu dùng trong hàng trăm loại hàng hóa cùng loại trên kệ trưng bày.

Bao bì - Thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ

Tuy nhiên ở nước ta hiện nay, do công nghệ chưa cao, ngành công nghiệp bao bì nói chung và ngành sản xuất, thiết kế, in ấn bao bì nói riêng chưa thực sự tạo ra những giá trị và mang lại lợi nhuận đúng nghĩa cho các doanh nghiệp. Các công ty hoạt động mạnh trong lĩnh vực bao bì chủ yếu do nước ngoài đầu tư. Ngoài ra, các công ty làm bao bì Việt còn bị cạnh tranh bởi bao bì thành phẩm nhập khẩu. Đặc biệt hai thị trường tiềm năng là bao bì dược phẩm và thực phẩm - miếng mồi  “béo bở” cho bất cứ doanh nghiệp làm bao bì nào - lại đang rơi chính vào tay các doanh nghiệp có yếu tố liên kết ra ngoài nước. Tất nhiên, dù chưa thống lĩnh được ngành công nghiệp bao bì như mong đợi, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận thành quả đạt được của các doanh nghiệp Việt hiện nay đã tốt hơn trước.

Công ty bao bì giấy Cong ty bao bi giay Công ty in hộp giấy Cong ty in hop giay

Bà Lưu Vân Trang -  Phó Giám đốc Công ty Bao bì Sao Mai Việt (VIETSTAR PAK) chia sẻ: “Điều tôi băn khoăn nhất là, hiện nay trên 80% - 90% thị trường bao bì giấy trong nước do các công ty sản xuất bao bì nhập khẩu từ Thái Lan và Đài Loan. Thực tế, thị trường bao bì, giấy carton của Việt Nam đang bị các công ty nước ngoài chiếm lĩnh và “hớt váng sữa”. Một thị trường lớn bỏ ngỏ, không ai đáp ứng và nó đã được các đại gia nước ngoài nhanh chân nắm giữ và chi phối. Thực tế giấy carton do Việt Nam sản xuất có chất lượng rất tốt, đặc biệt còn có khả năng chống thấm rất cao, giá thành lại thấp hơn 30- 40% so với nước ngoài.

Vì vậy làm thế nào để người Việt chọn tiêu dùng hàng Việt? Xin lưu ý: hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ ”. Nắm vững tình hình thị trường, theo sát chiến lược của các “ông lớn” trong ngành, Công ty Bao bì Sao Mai Việt (VIETSTAR PAK) đã chinh phục thị trường trong nước bằng các giải pháp giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn về bao bì tốt mà chi phí sản xuất thấp, giúp đạt hiệu quả tối ưu trong kinh doanh như: dùng thử sản phẩm – bảo hành 1 năm, tư vấn, dịch vụ chăm sóc khách hàng.  Được biết, VIETSTAR PAK là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt nam về cung cấp bao bì  carton và giấy sạch.

Sx sạch hơn công ty thùng Carton

Thùng giấy sản xuất theo công nghệ giấy sạch

Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 1.000 doanh nghiệp sản xuất bao bì, hàng năm tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động và có doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng/tháng.

Như vậy, việc xác định rõ tầm quan trọng của bao bì đối với các thương hiệu đã tạo ra một cuộc cạnh tranh kịch tính ở thị trường đầy tiềm năng này. Đặc biệt, công nghiệp bao bì Việt muốn tăng trưởng sẽ phải đối đầu với những thách thức lớn về công nghệ. Đó là khuynh hướng bao bì phải mỏng, nhẹ, an toàn hơn cho môi trường, năng suất đóng gói cao, in ấn đẹp hơn. Trong khi đó, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất bao bì tại nước ta đang ngày càng khan hiếm, yêu cầu của khách hàng đối với nhà sản xuất bao bì ngày càng khắt khe, đồng thời sự quản lý của Chính phủ ngày càng nghiêm khắc.

Do đó, “trong cuộc nội chiến ấy” các doanh nghiệp Việt phải có sự liên kết chặt chẽ của các nhà sản xuất trong ngành, có định hướng đúng đắn của các nhà quản lý chiến lược, để có đủ nội lực cạnh tranh với các công ty liên doanh nước ngoài hoặc các bao bì nhập khẩu. Đó thật sự là trách nhiệm và thách thức đối với ngành công nghiệp bao bì hiện nay.

Lê Hằng (Công lý và xã hội)

---

Danh sách bài viết --> Bao bì giấy