Hướng dẫn in tem Decal nước (Decal trượt nước)

Công ty in tem Decal nước dán mũ nón bảo hiểmCông ty in ấn Decal nước dán trên Ly cốc sứ, dán trên Đồ sành sứin Decal nước dán trên mọi chất liệu Giấy in Decal nước 

Decal nước có thể in ấn dễ dàng bằng nhiều phương pháp in ấn như in kỹ thuật số (in KTS), in lụa, in offset. Decal nước khi dán lên nhiều sản phẩm với mọi chất liệu khác nhau thì trông giống như là in hình ảnh lên sản phẩm đó vậy. Nên người ta hay dùng Màng nước in trên mọi chất liệu, cách in này hiệu quả và tiện lợi hơn so với nhiều phương pháp dùng máy in trực tiếp khác.

Hướng dẫn in tem Decal nước dán mũ nón bảo hiểmCách in Decal nước dán trên đồ gốm sành sứ

Công ty in ấn bao bì Ban Sao

Hướng dẫn in ấn tem Decal nước, có thể ứng dụng tại nhà. Decal nước còn có các tên gọi khác như tem nước, Decal trượt nước, màng nước, Decal chuyển nước.

Ứng dụng tem Decal nước rất phong phú, dùng phục vụ nhu cầu in ấn tem nhãn trang trí các vật phẩm cá nhân hay các sản phẩm công nghiệp. Decal nước có thể in ấn dễ dàng bằng nhiều phương pháp in ấn như in kỹ thuật số (in KTS), in lụa, in offset. Decal nước khi dán lên nhiều sản phẩm với mọi chất liệu khác nhau thì trông giống như là in hình ảnh lên sản phẩm đó vậy. Nên người ta hay dùng màng nước in trên mọi chất liệu, cách in này hiệu quả và tiện lợi hơn so với nhiều phương pháp dùng máy in trực tiếp khác.

 

Decal trượt nước - Water Slide Decal

Decal trượt nước - Water Slide Decal

Decal nước hay Decal trượt nước có tên tiếng Anh là Water Slide Decal, là một trong những vật liệu được dùng phổ biến trong dịch vụ in ấn cho ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và thể thao vì cho ra hiệu ứng hình ảnh độc đáo và màu sắc rõ ràng hơn các chất liệu Decal khác.

in Decal nước dán trên mọi chất liệu

in Decal nước dán trên mọi chất liệu

Đặc biệt Decal nước dễ dàng in ấn và dùng dán lên nhiều chất liệu như: dán trên thủy tinh, dán trên gỗ, dán trên kim loại, dán trên giấy carton, dán trên sáp nến, dán trên gạch…Ta có thể in Decal nước dán trên mọi chất liệu tùy vào khả năng sáng tạo của mỗi người.

Tem Decal nước gồm 2 thành phần chính là màng nước và đế keo, nên gọi là Decal màng nước. Với cấu tạo là màng nước rất mỏng nên có thể bám chắc khá tốt lên sản phẩm khi dán. Đặc biệt, nếu được phủ thêm các chất bảo vệ như sơn trong, sơn PU hoặc keo dán thì độ bám dính rất tốt và độ bền màu rất cao.

Cách làm giấy Decal nước và cách in Decal nước đơn giản.


Để tem Decal nước phát huy hết tác dụng bạn cần lưu ý đến kỹ thuật in chuyển Decal nước. Vì in Decal nước trước rồi sau đó chuyển hình ảnh lên vật cần in nên còn gọi là Decal chuyển nước. Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn làm tốt vấn đề này.

Bắt đầu chuẩn bị một số món:
- Giấy làm đế: Là giấy màu, bề mặt láng và thấm nước tốt.

- Keo dán giấy (keo này giống như hồ dán)
- Sơn bóng PU và máy phun hoặc bình xịt pha sẵn.

Hướng dẫn làm:

- Bước 1: Tráng một lớp keo dán giấy lên mặt láng của giấy làm đế, lớp keo dán phải đồng đều. Lặp lại từ 2-3 lần bước này cho lớp càng dày càng tốt.

- Bước 2: Phủ lên lớp keo một màng PU mỏng, màng này dùng để in ảnh trên đó. Sử dụng máy phun hoặc bình xịt, phủ đều khắp tờ giấy 2-3 lần để tạo độ dày tương đối.

Xong 2 bước trên là ta đã có giấy Decal nước rồi. Đây là cách làm Decal nước đơn giản, chất lượng tất nhiên không bằng loại giấy Decal nước hay bán ngoài thị trường rồi. Cái này là mình tự mày mò làm ở nhà chơi cho vui, ngâm cứu công nghệ một tí, biết thêm một tí sẽ rất thú vị.

Giấy in Decal nước

Giấy in Decal nước

- Bước 3: Khi đã có sản phẩm của bước 2 tiến hành in tem Decal nước. Việc in ấn này các bạn làm giống như in decal PVC bằng máy in KTS. Để tránh bị ửng màu khi dán trên các vật màu tối, ta phải lót trắng trước khi in các màu khác. Thao tác lót trắng này khi in lụa làm sẽ dễ hơn. Bạn xem thêm in Decal nước dán mũ nón bảo hiểm.

OK in xong thì dán lên sản phẩm nhé! Xem tiếp phần dán Decal nước bên dưới nhé :)

Hướng dẫn cách in Decal nước với máy in KTS (phần này chi tiết hơn).

Sử dụng giải pháp in và cắt cùng lúc của máy in kỹ thuật số, cùng loại giấy decal nước in mọi chất liệu sẽ đáp ứng mong muốn của bạn. Đặc điểm của decal nước rất dễ thao tác sử dụng nên bạn chỉ cần ngâm nước vài giây và dán màng nước lên vùng cần in. Sau đó dùng máy sấy khô rồi sơn phủ lớp bóng trong suốt phù hợp để bảo vệ.

Hệ thống máy in KTS Decal nước khổ lớn giúp bạn in được hình ảnh lớn hơn, in được số lượng lớn hình nhỏ trên một khổ giấy lớn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn. Đặc biệt, khâu cắt decal được thực hiện trên máy cắt laser, giúp cắt nhanh, gọn, chính xác và số lượng lớn decal nước trong thời gian ngắn.

Đầu tiên bạn chọn hình ảnh cần in. Dùng máy in KTS có lắp sẵn bộ tiếp mực ngoài, sử dụng mực nước không phải mực Pigment-UV. Tạo file thiết kế sau đó tiến hành in hình ảnh lên giấy in Decal nước. Bạn phải chọn chế độ in ngược (Mirror Image) vì phần hình ảnh này sẽ dính lên màng nước và khi dán vào vật phẩm sẽ thành thuận. Bạn cẩn thận chọn mặt in là mặt keo của giấy Decal nước, coi chừng nhầm mặt đế giấy sẽ không có tác dụng. Khi in xong ta để thật khô mực (có thể dùng máy sấy tóc sấy nhẹ cho khô hoặc chờ từ 5 đến 10 phút cho khô tự nhiên).

Sau đó là bước tạo màng nước. Bạn dùng sơn trong (Sơn ATM A10 - Acrylic Clear Coat) xịt phủ đều lên bề mặt Decal nước vừa mới in xong, xịt đều toàn bộ một vài lần để tạo thành lớp màng nước (để khô sau 5 phút phun lại lần hai, độ dày mỏng tùy bạn xịt ít hay nhiều lần). Có thể dùng cách phủ là kéo lụa, dùng cọ quét, dùng súng phun sơn (tùy bạn có sẵn dụng cụ gì). Lưu ý sau mỗi lần phun lên bề mặt giấy lại sấy khô sau đó lại phun xịt tiếp để tạo lớp màng dầy trên mặt giấy Decal nước để bảo vệ phần hình ảnh và cho bước sau dễ dán hơn. Có nơi còn dùng Gel phủ Decal nước, tác dụng cũng như chai phủ ATM A10 thôi

Cách dán Decal nước.

Đợi sau khoảng 5 đến 10 phút thì mọi thứ đã khô ráo, tiến hành dán Decal nước thôi. Bạn cắt phần hình cần dán, nhúng hình vào nước khoảng vài giây màng nước sẽ tự tách ra khỏi đế giấy, bắt đầu dán lên sản phẩm. Chú ý đây là công đoạn khó nhất đòi hỏi sự khéo tay hoặc phải có công cụ phụ trợ, diện tích càng lớn càng khó, bề mặt dán gồ ghề cũng vậy. Để đơn giản ta chỉ dùng bọt biển vuốt màng từ trong ra ngoài nhẹ nhàng đến khi không còn bọt nước, màng phẳng, đúng vị trí là được.

Sau khi Decal nước đã được dán lên sản phẩm, ta để khô tự nhiên hoặc sấy khô nhẹ. Khi đã khô hoàn toàn ta có thể dùng sơn trong để phun phủ lại một vài lượt nữa để bảo vệ màng nước và làm sản phẩm bóng đẹp. Sau khi đã hoàn tất, để khô tự nhiên hoặc lại dùng máy sấy tóc sấy khô. Thành phẩm hoàn thành có hình đẹp, độ dày decal cực mỏng và trong suốt trông như được in lên vậy, độ bám rất chắc có thể rửa nước không tróc. Bạn nên nhớ là mỗi công đoạn làm xong phải để sản phẩm khô ráo đã rồi mới làm tiếp công đoạn sau. 

Tạm kết

Decal nước là sản phẩm đã được dùng nhiều trên thế giới và nay đã được bình thường hóa tại Việt Nam khi nhà nào cũng có máy vi tính, máy in tại nhà. Và việc đẹp hay chưa đẹp phụ thuộc vào sự khéo tay của bạn thôi, giỏi hơn nữa với sự sáng tạo phong phú thì bạn có thể kiếm tiền từ đây.

Các bạn cứ thử in Decal nước tại nhà xem sao, việc in này cũng dễ dàng thôi. Chạy ra cửa hàng bán Decal nước (ở TpHCM khá nhiều chỗ bán đấy), bạn mua giấy Decal nước về rồi làm y như bài hướng dẫn trên là xong. Chúc vui ^^!

 

==> Decal nước, Tem nước, Decal trượt nước là gì vậy?.

==> 3 loại Decal nước, decal dán, decal cà dùng chơi mô hình Gundam-Gunpla

 

In Decal nước ở đâu? Bạn cần in Decal nước hãy liên hệ BanSao để được tư vấn tận tình.

Cám ơn các bạn ^^!

---

Nguồn tham khảo thêm:

http://giayin.vn/san-pham/gel-phu-decal-truot-nuoc